SWOT กับการตลาดออนไลน์ สร้างแบรนด์ให้มั่นคงตั้งแต่แรกกันเถอะ

        

        

SWOT กับการตลาดออนไลน์
SWOT ถือเป็นเรื่องพื้นฐานมากสำหรับเรื่องการตลาด เพราะถ้าหากเราเรียนสายนี้โดยตรง SWOT จะเป็นเรื่องแรก ๆ เลยที่จะได้รู้จัก ซึ่ง SWOT คืออะไร มีความสำคัญอย่างไรกับการเรียนรู้การตลาดออนไลน์ ไปดูกันเลยครับ

SWOT กับการตลาดออนไลน์


SWOT คือแผนยุทธศาสตร์ที่ใช้ในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบัน โดยจะประกอบไปด้วย 4 ปัจจัยหลัก และคุณสมบัติของธุรกิจ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ธุรกิจของตัวเอง คือ จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสทางธุรกิจ และอุปสรรคทางธุรกิจ ซึ่งจริง ๆ แล้ว SWOT ควรเป็นสิ่งแรกเลยที่เราควรจะทำก่อน เพราะคนส่วนใหญ่มักจะลงมือกับอะไรที่เห็นผลได้ง่ายกว่า เช่นการยิงแอด การโฆษณากับที่ต่าง ๆ แต่ถ้าหากว่าทำ SWOT ก่อน เราก็จะสามารถวางแผนได้ง่ายขึ้นว่าควรจะลงทุนไปทางไหนมากกว่ากัน เพราะเราได้เห็นถึงจุดอ่อนจุดแข็งของธุรกิจเรา 

Digital marketing ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ และสามารถดำเนินกิจการได้ดีถึงแม้ว่าจะมีการระบาดใหญ่ของไวรัส covid-19 ดังนั้นธุรกิจนี้จึงเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงเวลานี้ แล้วเราจะทำยังไงให้ร้านของเราขายดีกว่าคู่แข่งทางการตลาดของเราล่ะ ดังนั้นการนำ SWOT มาประยุกต์ใช้กับ Digital marketing จึงเป็นอีกเครื่องมือที่จะมาช่วยเราได้ เราไปดูรายละเอียดของ SWOT ดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง 

1. S Strengths หรือ จุดแข็ง ปัจจัยที่สามารถควบคุมได้และเกิดขึ้นภายในองค์กร ตัวอย่างเช่น บุคลากรที่มีความสามารถในองค์กรของคุณ คุณภาพของสินค้า ข้อได้เปรียบต่าง ๆ 

2. W Weaknesses หรือ จุดอ่อน คือสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นแล้วเราไม่สามารถควบคุมมันได้ ตัวอย่างเช่น ความไม่เข้มแข็งในช่องทางการจัดจำหน่ายผ่านตัวแทน การส่งสินค้าล่าช้า เป็นต้น

3. O Opportunities โอกาสทางธุรกิจ โอกาสที่มาจากภายนอกเพื่อมาสนับสนุนธุรกิจของเรา เช่น การสนับสนุนด้าน SME จากภาครัฐ เป็นต้น

4. T Threats อุปสรรคต่าง ๆ ที่มาจากภายนอกที่เร่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่นฝนตกน้ำท่วม ทำให้การขนส่งส่งสินค้าของเราช้า หรือสต็อสินค้าของเราเสียหายเพราะน้ำท่วม 

ถ้าเราทำการวางแผนไว้ล่วงหน้า จะทำให้เราสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ดีกว่าจริงไหมครับ แล้วเราก็ควรที่จะนำเรื่องเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในการขายของออนไลน์ของเราด้วยนะครับ เพราะถึงยังไงทำไว้ก็ไม่เสียหาย มีแต่ได้ประโยชน์ครับ สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนอย่างยอมแพ้ใน รับทำการตลาดออนไลน์ นะครับ

อ่านเรื่องการขายของออนไลน์กับเรา คลิก...



ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม