เริ่มต้นขายของออนไลน์ ต้องเตรียมอะไรบ้าง


หลายๆ คนที่ได้อ่านบทความในบล็อกของผมคงจะมีไม่น้อยเลยที่กำลังอยากจะเปิดร้านขายของออนไลน์ จากที่กล่าวไปมากมายก่อนหน้านี้ ผมยังไม่ได้บอกเลยว่าสินะครับว่า ก่อนที่จะขายของออนไลน์นั้นเราจำเป็นต้องมีอะไรบ้าง ถ้าพร้อมที่จะรู้แล้ว ไปอ่านกันเลยครับ

ขั้นที่ 1 รู้ว่าจะขายอะไร


แน่นอนว่าการเลือกสินค้าที่จะขายต้องเป็นอันดับแรกอยู่แล้วครับ แต่เราจะเลือกยังไงดีล่ะ ? ก่อนอื่นเลยลองมองดูว่าตัวเองชอบอะไร มีงานอดิเรกเกี่ยวกับอะไร แล้วพอจะเอามาขายได้หรือไม่ เพราะถ้าเรานำสิ่งที่ตัวเองชอบและมีความเข้าใจกับมัน จะทำให้เราสนุกไปกับการขายและสามารถตอบคำถามต่าง ๆ ของลูกค้าได้ด้วย หรือถ้าหากยังไม่มีสินค้าที่จะขายจริง ๆ ลองเข้าไปดูว่าสินค้าชิ้นไหนกำลังเป็นที่นิยมอยู่ในช่วงนั้น ๆ เช่นอาจจะใช้ Google Trend มาช่วยหาสินค้าที่เป็นที่นิยมที่คนค้นหามากที่สุดก็ได้ หรืออีกทางหนึ่งที่จะทำให้ขายง่ายคือ ต้องรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ถ้าเรามองเห็นความต้องการของลูกค้าก็จะทำให้ง่ายเข้าไปอีกครับ เพราะจะทำให้เราเจาะกลุ่มเป้าหมายได้แบบเต็ม ๆ 

ขั้นตอนที่ 2 ขายที่ไหน


พอเลือกสินค้าที่จะขายได้แล้ว แล้วเราจะไปขายที่ไหนล่ะ ? ข้อนี้ไม่ต้องเครียดครับ เพราะตลาดออนไลน์ตอนนี้มีเยอะมากครับ ให้เราเลือกได้ตามสบายเลย หรือจะทำมันทุกช่องทางเลยก็ได้ เช่น ลาซาด้า ช็อปปี้ หรือเฟสบุ๊ค ช่องทางเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างที่จะใช้งานได้ง่ายมากครับ เพียงแค่มีรูป และข้อมูลสินค้า เราก็ขายของได้แล้ว 

ขั้นตอนที่ 3 จ่ายแบบไหนได้บ้าง


มีทางเลือกให้ลูกค้าจ่ายเงินได้หลายช่องทาง นอกจากการโอนแล้ว ควรให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินปลายทางได้ด้วย เพราะจะทำให้ลูกค้ารู้สึกปลอดภัย เชื่อใจมากขึ้น เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของกับเราได้ง่ายขึ้นด้วยครับ

ขั้นตอนที่ 4 ส่งสินค้าทางไหน


ควรเลือกบริษัทรับส่งพัสดุที่มีความน่าเชื่อถือ และส่งได้รวดเร็วมีการรับรองสินค้าและมีเลขทะเบียนพัสดุ ที่สามารถทำให้ลูกค้าสามารถติดตามสินค้าได้ว่าตอนนี้อยู่ที่ขั้นตอนไหนแล้ว ส่งแล้วหรือยัง เป็นการเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าด้วยครับ 

ขั้นตอนที่ 5 อย่าลืมโฆษณาด้วยนะ


บางทีการโพสต์สินค้าลงไปเฉย ๆ อาจจะทำให้ลูกค้าไม่เห็นสินค้าของเรา ต้องมีการลงทุนซื้อโฆษณาเข้ามาช่วยด้วยครับ เพราะทางผู้พัฒนาเว็บไซต์ที่เราไปลงสินค้าไว้เขาจะดันสินค้าเราให้ลูกค้าเห็น ทำให้มีโอกาสที่เราจะขายสินค้าได้เยอะกว่าครับ 

        เป็นยังไงกันบ้างครับ พอจะใช้เป็นแนงทางได้มั้ยครับ สำหรับพ่อค้า แม่ต้ามือใหม่ที่กำลังอยากเริ่มกิจการบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือว่าเป็นยุคแห่งตลาดออนไลน์เลยครับในช่วงนี้ ใครเริ่มก่อนก็สำเร็จก่อน ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้นะครับ ^^


อ่านบทความสอนเกี่ยวกับการขายของออนไลน์จากทางบล็อกของเรา คลิก...


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม